วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Parameter ตัวแปร

                                                                          การเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตัวแปร


ในการเขียนโปรแกรมภาษาโลโก เราสามารถกำหนดตัวแปรไว้ที่ชื่อโปรแกรมย่อย โดยใช้เครื่องหมาย colon ( : ) ตามด้วยชื่อตัวแปร เช่น :side คือตัวแปรชื่อ side หรือ :color หมายถึงตัวแปรชื่อ color เมื่อเรียกใช้โปรแกรมย่อยนั้นตามด้วยค่าตัวแปร (ตามปกติจะเป็นตัวเลข) จะมีผลทำให้เกิดการส่งผ่านค่าตัวแปรไปยังโปรแกรมย่อยนั้น และโปรแกรมย่อยจะนำค่าตัวแปรไปคำนวณและแสดงผลอีกทีหนึ่ง
ประโยชน์ที่เห็นได้ง่าย ๆ จากการกำหนดตัวแปรไว้ที่โปรแกรมย่อย ทำให้เราไม่ต้องเขียนโปรแกรมย่อยซ้ำ ๆ กัน เช่นการสร้างภาพดอกไม้ 3 ดอก 3 สี 3 ขนาด และวางไว้ที่ตำแหน่งต่าง ๆ กัน สามารถทำได้ง่ายขึ้น โดยสร้างโปรแกรมย่อยชื่อ flower เพียง 1 โปรแกรมย่อย และกำหนดตัวแปรดังนี้คือ  flower  :side  :color  :x  :y
ตัวแปร :side หมายถึงด้านของรูปสี่เหลี่ยมที่จะหมุนให้เกิดดอกไม้
ตัวแปร :color หมายถึงสีของดอกไม้
ตัวแปร :หมายถึงพิกัด x
ตัวแปร :หมายถึงพิกัด y
เมื่อต้องการสร้างภาพดอกไม้ 1 ดอก ก็ส่งค่าตัวแปร 4 ตัวไปยังโปรแกรมย่อย flower เช่น
flower  35  4  -10  0
(หมายถึงกำหนดค่าตัวแปร side=35 , color=4 , x=-10 และ y=0)
จะได้ดอกไม้ที่มีขนาด 35 (ความยาวด้านของสี่เหลี่ยม) สีแดง (สีหมายเลข 4) ณ พิกัด (-10,0) ทันที

รูปสี่เหลี่ยมที่เป็นตัวแปรโดยใช้คำสั่งกระบวนความด้วย
 to rec :s :x
  repeat 4[fd :x rt 360/4]
end
  เมื่อเราพิมพ์คำสั่ง rec  4  100  ก็จะเป็นดังรูป









รูปห้าเหลี่ยมที่เป็นตัวแปร โดยใช้คำสั่งกระบวนความด้วย  


to rec :s :x
   cs
   lt 90
   repeat 5[fd :x rt 360/5]
end
เมื่อเราพิมพ์คำสั่ง rec  5  100  ก็จะเป็นดังรูป

















รูปสามเหลี่ยมที่เป็นตัวแปร โดยใช้คำสั่งกระบวนความด้วย  



to rec :s :x
   cs
   lt 90
   repeat 3[fd :x rt 360/3]
end

 เมื่อเราพิมพ์คำสั่ง rec  3   100  ก็จะเป็นดังรูป











1 ความคิดเห็น: